Advertisment

இதுதான் சமாஜ்வாதி சித்தாந்தம்; பெரியார் அல்ல: மனோஜ் குமார் பாண்டே

ராம் மனோகர் லோஹியாவின் சித்தாந்தத்தின் கட்சி என்பதற்காகவே எஸ்.பியில் சேர்ந்தோம்; பெரியார் அல்ல- கட்சியில் இருந்து விலகிய முன்னாள் தலைமை கொறடா மனோஜ் குமார் பாண்டே

author-image
WebDesk
New Update
Manoj Kumar Pandey.jpg
Listen to this article
0.75x 1x 1.5x
00:00 / 00:00

உத்தரப் பிரதேசத்தில் 10 இடங்களுக்கான ராஜ்யசபா தேர்தலின் போது, ​​சமாஜ்வாதி கட்சி பின்னடைவை சந்தித்தது. அதன் சொந்த எம்.எல்.ஏ.க்களில் ஒரு பகுதியினர் பா.ஜ.கவுக்கு ஆதரவாக வாக்களித்ததால், அக்கட்சிக்கு கூடுதல் இடத்தில் வெற்றி பெற முடிந்தது மற்றும் சமாஜ்வாதிக்கு ஒரு இடம் குறைவாக கிடைத்தது. 

Advertisment

ரேபரேலியில் உள்ள உஞ்சஹர் சட்டமன்றத் தொகுதியின் சமாஜ்வாதி கட்சியின் எம்.எல்.ஏ, தலைமைக் கொறடாவான மனோஜ் குமார் பாண்டேவும் பா.ஜ.க வேட்பாளருக்கு ஆதரவாக வாக்களித்ததாக நம்பப்படுகிறது. பா.ஜ.க வேட்பாளர் சஞ்சய் சேத் வெற்றி பெற்றார். தொடர்ந்து மனோஜ் குமார் பாண்டே தனது பதவியை ராஜினாமா செய்தார்.

மற்ற சமாஜ்வாதி எம்.எல்.ஏக்களைப் போலல்லாமல், இப்போது பா.ஜ.கவுடன் இருக்கும் பாண்டே,  சமாஜ்வாதி ஒரு மாணவர் தலைவராக சேர்ந்த கட்சியில் இருந்து தன்னை ஒதுக்கி வைப்பதற்கான காரணங்களைப் பற்றி பேச அமைதியாக இருக்கிறார். 

சமாஜ்வாதியின் மூத்த தலைவராக இருந்த மனோஜ் குமார் பாண்டே தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸிக்கு பேட்டி அளித்தார். அதில்,  " சனாதன தர்மம், இந்து கடவுள்கள், தெய்வங்கள் மற்றும் பிராமணர்களை அவமானப்படுத்துபவர்கள் மீது சமாஜ்வாதி நடவடிக்கை எடுக்க தவறிவிட்டது என்று கூறினார்.  மனோஜ் குமார் பாண்டே பிராமண சமூகத்தை சேர்ந்தவர் ஆவார். 

எஸ்.பி.யுடன் நீண்ட காலமாக தொடர்புள்ள நீங்கள், கட்சி ஆட்சியில் அமைச்சராகவும் பதவி வகித்துள்ளீர்கள். இப்போது பா.ஜ.கவை தேர்வு செய்வது ஏன்?

நேதாஜியுடன் (மறைந்த எஸ்.பி நிறுவனர் முலாயம் சிங் யாதவ்) தொடர்பு கொண்ட பிறகு எஸ்.பியில் சேர்ந்தேன். என்ன தவறு என்று கேட்கிறீர்கள்... நேதாஜி நிறுவிய கட்சிதான் இப்போது அவருக்கு ஆதரவாக நின்றவர்களை ஓரங்கட்டுகிறது. மாறாக, எந்த அடித்தளமும், அடித்தளமும் இல்லாத, அந்தந்தப் பகுதிகளில் கட்சிக்கு உரிய வாக்குப் பங்கைக் கூட பெறத் தவறிய மக்களுக்கு முக்கியத்துவம் அளிக்கப்படுகிறது.

நான் BHU வில் இருந்து அரசியல் அறிவியலில் Ph.D. நான் (ராம் மனோகர்) லோஹியாவைப் படித்திருக்கிறேன், சமாஜ்வாடி சித்தாந்தத்தின் அடிப்படை மந்திரம் அனைத்து சாதிகள், மதங்கள் மற்றும் பிரிவினரை மதிக்க வேண்டும் என்பதை அறிவேன். மதம் அல்லது சாதியின் பெயரால் அது ஒருபோதும் வேறுபடவில்லை.

இருப்பினும், இன்று, 135 கோடி மக்கள்தொகை கொண்ட இந்தியா போன்ற ஒரு நாட்டில், அதில் 90 கோடிக்கும் அதிகமானோர் சனாதன தர்மத்தைப் பின்பற்றுகிறார்கள் அல்லது இந்துக்கள், விதானசபா தேர்தலில் 50,000 வாக்குகள் வித்தியாசத்தில் தோல்வியடைந்தவர் (சுவாமி பிரசாத் மௌரியாவும் ராஜினாமா செய்தார். SP) விதான் சபையில், கட்சி மன்றங்களில், இந்துக் கடவுள்கள் மற்றும் தெய்வங்கள், சனாதன தர்மம், ஒரு குறிப்பிட்ட சாதியைத் தொடர்ந்து தாக்கினார். கட்சியில் இருந்தபோதே இதையெல்லாம் செய்தார்.

மறுபுறம், எனது அறிக்கைகளைப் பாருங்கள். இந்துவாக இருந்தாலும் சரி, வேறு எந்த மதமாக இருந்தாலும் சரி, எந்த மதத்துக்கும் எதிராக ஆட்சேபனைக்குரிய கருத்துகளை வெளியிட யாருக்கும் உரிமை இல்லை என்று நான் எப்போதும் கூறுவேன். அதை கட்சி அரங்கில் எழுப்பினேன். நான் கட்சியின் உயர்மட்டத் தலைமையிடம் பிரச்சினையை ஒருமுறை மட்டுமல்ல, பலமுறை எடுத்துக் கூறினேன்... தேசியத் தலைவர் (அகிலேஷ் யாதவ்) எனக்கு நேரம் கொடுத்தார், மேலும் சைஃபாய்க்கு விருந்துக்கு அழைத்தார், அங்கு நீண்ட விவாதம் நடந்தது. ஆனால் எதுவும் நடக்கவில்லை.

கட்சியின் தலைமை பதில் என்ன?

நான் புறக்கணிக்கப்பட்டேன். கட்சித் தலைமை யாரையாவது ஏதாவது செய்யச் சொன்னாலும் அதற்கு எதிராகச் சென்று நடவடிக்கை எடுக்காமல் இருப்பது எப்படி? எஸ்.பியின் விதிகளின்படி இதுபோன்ற சூழ்நிலையில் நோட்டீஸ் கொடுத்து வெளியேற்றவும் ஏற்பாடு உள்ளது.

ஆனால் பெரிய கேள்வி என்னவென்றால், அந்த நபர் (மவுரியா) பிப்ரவரி 19 அன்று தனது சொந்தக் கட்சியைப் பதிவுசெய்து பிப்ரவரி 22 அன்று டெல்லியில் பேரணி நடத்தியதிலிருந்து, அவர் சனாதன தர்மத்திற்கு எதிராக அல்லது இந்துக்களுக்கு எதிராகப் பேசியிருக்கிறாரா? துர்காஜி, லக்ஷ்மிஜி, ஹனுமான்ஜி, இந்துக்கள், சனாதன தாம்ரா மற்றும் பிராமணர்களுக்கு எதிராகப் பேசியவர், அவர்களுக்குப் பிறகு ஒரு வார்த்தை கூட பேசவில்லை.

சனாதன தர்மம் மற்றும் பிராமணர்களுக்கு எதிராக இருந்தபோது அவர் கூறிய அறிக்கைகள் என்னிடம் உள்ளன. அவர் கட்சியை அழிக்க வந்தார். அந்த வேலையையும் செய்தார்.

ஆனால் ஸ்வாமி பிரசாத் மௌரியாவும் எஸ்.பி.யை விட்டு வெளியேறியபோது உங்களை சுட்டிக்காட்டினாரே? 

ஸ்வாமி ஹமாரே லியே கோயி வ்யாக்திகட் பிரச்சினை நஹின் ரஹே (சுவாமி எனக்கு தனிப்பட்ட பிரச்சினையாக இருந்ததில்லை), மாறாக இது ஒரு அரசியல் பிரச்சினை. அவருடனான எனது சண்டை யோசனைகள். நான் ஒரு சவர்ண (உயர் சாதி) குடும்பத்தில் இருந்து வந்தவன், ஆனால் நான் யாரையும் மதிக்கவில்லை என்று யாரும் என்னை நோக்கி விரல் நீட்ட முடியாது. 

அகிலேஷ் யாதவ் விமர்சனம் 

பா.ஜ.கவுக்கு ஆதரவாக வாக்களித்த சமாஜ்வாதி தலைவர்கள் அவர்களின் அழுத்தத்தின் காரணமாக அல்லது சலுகைகளால் ஈர்க்கப்பட்டு வாக்களித்தாக கூறினார்.  31 ஆண்டுகளுக்கும் மேலான சுறுசுறுப்பான தலைவராக நான் இருமுறை ஆட்சியைப் பார்த்திருக்கிறேன், அதாவது 2004 முதல் 2007 வரை, பின்னர் 2012 முதல் 2017 வரை. எஞ்சிய காலம் முழுவதும், நான் எதிர்க்கட்சியாக இருந்தேன். கட்சியின் எல்லா நாட்களிலும் நல்ல நாள் மற்றும் மோசமான நாட்களிலும் கட்சியுடன் இருந்தேன். நான் கட்சியிலேயே இருந்தேன்.

25 ஆண்டுகளுக்கு முன், ஒரு பிராமணர் வந்து, கட்சி அலுவலகத்தில் சுத்திகரிப்பு செய்வதாகப் பேசிக்கொண்டிருப்பதாக, மாவட்டப் பிரிவு என்னைத் தொந்தரவு செய்வதாக, நேதாஜியிடம் நான் புகார் செய்தபோது, ​​நேதாஜி என்னுடன் நின்று, ஒட்டுமொத்த பிரிவையும் வெளியேற்றப்பட்டார். இது முலாயம் சிங் யாதவின் கட்சி. அடித்தட்டுத் தொழிலாளர்கள் எழுச்சி பெற உதவியதுடன், அவர்களை முழுமையாக நம்பினார்.

ரேபரேலி மக்களவைத் தொகுதியில் பா.ஜ.க சார்பில் போட்டியா? 

இதுகுறித்து இப்போது பேச முடியாது. நான் இப்போதும் சமாஜ்வாதி எம்.எல்.ஏ தான். ஆனால், பிரதமர் அல்லது முதலமைச்சர் கோவிட் தொற்றுநோய்களின் போது பணியாற்றிய விதம் மற்றும் ஏழைகளுக்கு வீடுகள் மற்றும் கிராமங்களில் கழிப்பறைகளை உறுதி செய்த விதம், எதிர்க்கட்சியாக இருந்தாலும் இவை என்னை ஈர்த்தது. சானாதன தர்மா என்பது எனக்கு நம்பிக்கையின் பிரச்சினை மட்டுமே என்றாலும், அதை யாராவது தவறாகப் பயன்படுத்தினால், அது எங்களால் ஏற்றுக் கொள்ளப்படாது. 

ஆங்கிலத்தில் படிக்க: https://indianexpress.com/article/political-pulse/manojkumar-pandey-sp-ram-manohar-lohia-periyar-ex-sp-chief-whip-9195915/

சமாஜ்வாதி கட்சியில் என்ன மாற்றம் ஏற்பட்டிருக்கிறது, தலைவர்கள் ஒருவர் பின் ஒருவராக வெளியேற வேண்டிய கட்டாயம் என்ன?

எந்த ஒரு தனிநபரோ, சமூகமோ, ​​அரசியல் கட்சியோ, அது நிறுவப்பட்ட சித்தாந்தத்திலிருந்து விலகிச் சென்றால், அந்த தனிமனிதனையோ, குடும்பத்தையோ, சமூகத்தையோ, அரசியல் கட்சியையோ காப்பாற்ற இயலாது என்று தான் கூறுவேன். 

ராம் மனோகர் லோஹியா அயோத்தியில் ராமாயண மேளாவை தொடங்கினார், அதற்கு அரசாங்கமும் நிதி வழங்கியது. ராமசரித்ர மானஸுக்கு எதிராகப் பேசுவதை அனுமதிக்கும் சித்தாந்தம் என்ன? ராம் மனோகர் லோஹியாவின் சித்தாந்தத்தின் கட்சியாக இருப்பதற்காகவே நாங்கள் சமாஜ்வாதி கட்சியில் சேர்ந்தோம், பெரியார் அல்ல. பெரியார் (தமிழகத்தில் திராவிட இயக்கத்தின் தந்தை என்று போற்றப்படுகிறார் மற்றும் சத்திய நாத்திகராகப் பார்க்கப்படுகிறார்). 

“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil

     

     

    Samajwadi Party
    Advertisment

    Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.

    Follow us:
    Advertisment